Những nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh giang mai từng giai đoạn

Trong số các bệnh hoa liễu cổ điển, giang mai là một trong các bệnh nguy hiểm nhất. Căn bệnh giang mai xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử của con người, theo những tài liệu y khoa cổ, bệnh giang mai được ghi nhận từ 400 năm trước cũng như cho tới tận Ngày nay căn bệnh vẫn còn vô cùng phổ biến với số ca nhiễm thêm hàng năm vẫn cao.

căn bệnh do xoắn khuẩn giang mai có tên gọi là Treponema pallidum gây ra. Giang mai được xếp vào nhóm căn bệnh x.hội do tốc độ lây lan nhanh thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh giang mai gây nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe người bị bệnh cũng như là gánh nặng cho sự phát triển của xã hội.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH GIANG MAI

  • Do quan hệ tình dục không an toàn với đối tác mang bệnh: Bởi giang mai là một bệnh x.hội nên con đường lây truyền bệnh nhanh cũng như phổ biến nhất là qua việc quan hệ dục tình không an toàn với bạn tình dương tính với xoắn khuẩn giang mai. Việc quan hệ tình dục ở đây tính cả các hình thức quan hệ thông qua đường âm đạo, ở hậu môn và quan hệ thông qua đường miệng không bảo vệ.
  • Lây từ mẹ sang con: nữ giới mắc bệnh giang mai thế nhưng không biết vẫn có thai hoặc trong lúc đang mang thai bị mắc bệnh có nguy cơ cao lây nhiễm sang thai nhi qua dây rốn hay nước ối khiến đứa trẻ sinh ra bị bệnh giang mai bẩm sinh.
  • Tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh: vi khuẩn giang mai khi tấn công vào cơ thể nhanh chóng đi vào huyết thanh, máu của người bệnh. Bởi vậy khi người nào đó vô tình tiếp xúc với các vết thương hở mang dịch, máu chứa khuẩn giang mai cũng có thể bị lây truyền bệnh.
  • Lây thông qua đường máu: Vô tình truyền máu của người bị giang mai cũng là lý do gây nên căn bệnh này.
  • Ôm hôn, hoặc tiếp xúc thân mật với người mắc bệnh cũng là nguyên nhân lây truyền căn bệnh này, tuy vậy tỷ lệ này vô cùng ít.
Một điều nên lưu ý là bệnh giang mai lây nhiễm mạnh nhất trong thời kì ủ bệnh, quá trình 1, 2 cũng như quá trình tiềm ẩn. Lúc bệnh giang mai đã chuyển qua giai đoạn cuối, người mắc bệnh không còn khả năng lây truyền cho người xung quanh nữa.

NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA BỆNH GIANG MAI

bệnh giang mai được chia thành 4 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn có các đặc điểm đặc trưng riêng như sau:

bệnh giang mai giai đoạn 1:

Đây là giai đoạn cần thiết nếu như bệnh nhân phát hiện ra được căn bệnh ngay ở giai đoạn này thì việc điều trị tương đối đơn giản, nhanh chóng, triệt để, ít để lại di chứng xấu cho cơ thể bệnh nhân. Sau lúc nhiễm khuẩn giang mai, thời gian ủ bệnh khoảng từ 10 tới 90 ngày, trung bình là 3 tuần, sau đấy người bị bệnh bắt đầu có những dấu hiệu của bệnh giang mai. Trên cơ thể người bị bệnh xuất hiện một số vết loét gọi là săng giang mai có hình tròn hoặc bầu dục, nông, màu đỏ, nhẵn, không gây ra đau đớn hoặc ngứa ngáy, không làm mủ, hạc nổi dày đặc 2 bên bẹn, cứng tuy nhiên không gây nên đau đớn cho người bệnh.
  • những dấu hiệu giang mai ở nam giới: Săng giang mai thường xuất hiện ở những bộ phận sinh dục như quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ sáo, bìu, xung quanh lỗ tại vùng hậu môn, bên trong lỗ ở vùng hậu môn (thường gặp ở người có quan hệ tình dục đồng tính), bao quy đầu, bên trong khoang miệng, lưỡi, xung quanh môi..
  • biểu hiện giang mai ở phụ nữ: So với nam giới, căn bệnh giang mai ở phái yếu thường diễn ra âm thầm, kín đáo hơn. Săng giang mai ở nữ có khả năng xuất hiện ở nơi đầu tiên lan truyền khuẩn giang mai, hay các cơ quan như cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé, xung quanh trong và ngoài ở hậu môn, miệng, lưỡi…
Một điều đặc biệt là ngoài các biểu hiện như trên, bệnh nhân không gặp bất kì sự khó chịu nào khác do căn bệnh gây ra công với việc giai đoạn 1 chỉ kéo dài trong khoảng 2 tới 6 tuần sau đó những dấu hiệu ở trên tự mất đi mà không cần phải can thiệp điều trị khiến người bị bệnh coi thường cho rằng bệnh đã khỏi, thực chất lúc này bệnh chuẩn bị bước qua giai đoạn thứ 2.

triệu chứng căn bệnh giang mai giai đoạn 2

Sau giai đoạn 1 từ 4 tới 10 tuần, bệnh giang mai đi vào giai đoạn 2 với một số biểu hiện như sau: Trên cơ thể người bệnh xuất hiện những nốt ban đối xứng màu hồng hay hơi tím ở khắp nơi mặc dù vậy tập trung nhiều nhất là vùng lưng, mạn sườn, tứ chi, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Nốt ban không dẫn đến đau, không gây ra ngứa, không nổi trên bề mặt da, lúc sử dụng tay ấn vào thì biến mất, không bong, tróc vảy.
người bệnh cũng có thể có tình trạng nổi mảng sần, vết phỏng, viêm loét trên bề mặt da. Các nốt này mang theo dịch cũng như nước, rất dễ bị vỡ ra do cọ xát. Vì vậy mọi người có thể bị nhiễm khuẩn giang lúc không may tiếp xúc, đụng chạm, sử dụng chung quần áo, vật dụng cá nhân của bệnh nhân có chứa những dịch này. Các biểu hiện này ít gặp hơn là trường hợp nổi ban ở trên.
bên cạnh đó người bệnh còn có một số triệu chứng khác đi kèm như đau đầu, mệt mỏi, sốt toàn thân, họng đau, nổi hạch ở bẹn, nách, cổ, sụt cân, kém ăn. Hiếm gặp hơn người bị bệnh có thể có biểu hiện đau nhức xương khớp, rụng tóc, viêm giác mặc…
căn bệnh giang mai giai đoạn 2 kéo dài khoảng từ 3 tới 6 tuần sau đó những dấu hiệu tiếp tục biến mất mà không cần phải chữa trị. Khi này bệnh đã bước qua giang mai giai đoạn tiềm ẩn.
các biểu hiện căn bệnh giang mai ở giai đoạn 2 nhìn chung rất giống nhau ở đàn ông và nữ giới.


triệu chứng bệnh giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn

Gọi là giai đoạn tiềm ẩn vì trong thời kì này bệnh không có dấu hiệu nào đặc trưng,những dấu hiệu tương đối âm thầm nên người bệnh không nghi ngờ mình đang mang căn bệnh. Lúc này khuẩn giang mai đã đi vào máu của người bệnh nên muốn biết chính xác có mắc bệnh hay không, bệnh nhân cần phải đi làm xét nghiệm huyết thanh. Giai đoạn đầu của giai đoạn tiềm ẩn, người bệnh vẫn có thể lan truyền cho người khác nếu không có giải pháp phòng ngừa. Nếu như không được điều trị bệnh giang mai sẽ tiếp tục phát triển tới giai đoạn cuối, cực kì nguy hiểm.

biểu hiện giang mai giai đoạn cuối

Đây là quá trình phát triển cuối cùng của căn bệnh, xảy ra sau từ 3 đến 15 năm kế từ ngày đầu nhiễm khuẩn giang mai, thậm chí có những hiện tượng đến tận vài chục năm bệnh mới chuyển biến phức tạp tới giai đoạn cuối. Giang mai giai đoạn cuối cực kì nguy hiểm do chẳng thể điều trị khỏi tận gốc, bệnh nhân có khả năng bị rơi vào những trường hợp như đột quỵ, động kinh, liệt người, hoại tử, phình động mạch chủ, mù lòa, điếc, thần kinh…thậm chí có thể khiến người bệnh bị tử vong.
Ở thời kì này khuẩn giang mai đã ăn sâu vào những tổ chức khu trú của cơ thể người, gây 3 loại giang mai chính là:
  • Giang mai thần kinh: Khuẩn giang mai tấn công vào hệ thần kinh gây những tổn thương ở thần kinh cho cơ thể người.
  • Giang mai tim mạch: Xảy ra muộn sau từ 10 đến 30 năm, hậu quả thường thấy nhất là phình động mạch. Giang mai tim mạch là bệnh nguy hiểm nhất.
  • Củ giang mai: Xuất hiện các củ giang mai trên mặt, lưng, tứ chi..
căn bệnh giang mai giai đoạn cuối không còn khả năng lây truyền cho những người xung quanh.

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH GIANG MAI

bệnh giang mai càng được điều trị sớm khả năng khỏi càng cao. Ngược lại giang mai ở cuối giai đoạn tiềm ẩn và trong giai đoạn cuối không thể chữa trị khỏi tận gốc được, các biện pháp áp dụng chỉ nhằm làm giảm sự tiến triển của căn bệnh cũng như hạn chế một số hậu quả do căn bệnh mang lại.

Cách điều trị giang mai trong giai đoạn đầu (thời kì 1 và 2): dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ tiêm hoặc uống liều duy nhất. Những loại thuốc có thể sử dụng với cả phụ nữ đang mang thai.

Cũng có các loại thuốc không phù hợp với phái nữ đang mang thai bạn cần tìm hiểu kĩ hay hỏi ý kiến b.sĩ trước khi dùng tránh hiện tượng tự ý dùng gây ra một số tác dụng phụ thậm chí là biến chứng không nên có thậm chí gây ra ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

chữa trị giang mai giai đoạn cuối: Cũng tiêm một số liều thuốc theo chỉ định của bác sĩ có thể sử dụng liều cao liên tục trong khoảng 10 ngày.

ngoài ra người bị bệnh cần lưu ý sau khi chữa trị căn bệnh khoảng 3 tháng người bị bệnh cần đi làm xét nghiệm lại. Trong 2 tới 3 năm tiếp theo cứ 6 tháng đi thăm khám 1 lần để chắc chắn căn bệnh đã trị khỏi dứt điểm. Hiện tượng căn bệnh có dấu hiệu tái phát, bác sỹ sẽ cần phải tăng gấp đôi liều lượng thuốc.
những giải pháp trên chỉ có khả năng chữa được bệnh giang mai chứ không làm mất các tổn thương do giang mai gây ra trước đó.

Trên đây là một số thông tin tổng quát về bệnh giang mai. Còn điều gì muốn tìm hiểu về bệnh giang mai các bạn hãy tới phòng khám Tân Mỹ Âu ở địa chỉ số 798c Lý thường kiệt, Mỹ tho, Tiền Giang hoặc gọi vào số điện thoại 027 36 25 9988 để được tư vấn miễn phí.

Blogger (Blogspot) được hiểu là một hệ thống phát hành weblog, được thành lập bởi Pyra Labs vào tháng 8/1999 và sau đó được mua lại bởi Google vào tháng 2/2003, Vào tháng 12/2006, Blogger trở thành chính thức sau một thời gian ngắn thử nghiệm.

0 Bình Luận